Quy định về người đại diện theo pháp luật của công ty

 Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Quy định về người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần

  • Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì công ty cổ phần có số lượng người đại diện theo pháp luật không hạn chế. Chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật không bị bó buộc và sẽ quy định trong điều lệ của công ty.
  • Thông thường nếu công ty cổ phần chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Tổng giám đốc. Nếu điều lệ công ty không có quy định về người đại diện theo pháp luật thì pháp luật quy định Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật của công ty.
  • Công ty cổ phần có 2 người đại diện theo pháp luật thì chắc chắn sẽ là chủ tịch hđqt và tổng giám đốc

Người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh

 Các thành viên hợp danh có quyền đại diện theo pháp luật. Như vậy, đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh là tất cả các thành viên hợp danh của công ty.

Người đại diện theo pháp luật của công ty tnhh 1 thành viên

 Người đại diện theo pháp luật sẽ được quy định tại điều lệ công ty, nếu công ty không quy định thì mặc định sẽ là chủ sở hữu công ty.

Người đại diện theo pháp luật của công ty tnhh 2 thành viên trở lên là ai

 Người đại diện theo pháp luật sẽ được quy định tại điều lệ công ty, nếu công ty không quy định thì mặc định sẽ là chủ tịch hội đồng thành viên.

Một người đại diện pháp luật 2 công ty

 Hiện nay pháp luật chỉ quy định 1 công ty có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật mà không quy định cụ thể 1 cá nhân có thể là người đại diện theo pháp luật của nhiều công ty hay không. Vậy nên một người có thể đại diện 2 hoặc nhiều công ty.

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật công ty tnhh, công ty cổ phần

 a) Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

 b) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;

 c) Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật; nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp 2020.

 Dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Deha law

Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

 * Thành phần hồ sơ:

 – Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (Phụ lục II-2, Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT);

 – Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty;

 – Quyết định của chủ sở hữu công ty (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên);

 – Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật);

 – Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty);

 – Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp);

 – Trường hợp doanh nghiệp là tổ chức tín dụng, khi thay đổi người đại diện theo pháp luật do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định người đại diện tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt thì:

 + Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: Quyết định của chủ sở hữu công ty được thay bằng Bản sao hợp lệ quyết định chỉ định người đại diện tổ chức tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

 + Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên: Quyết định vàBản sao hợp lệ biên bản họp Hội đồng thành viên được thay bằng Bản sao hợp lệ quyết định chỉ định người đại diện tổ chức tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

 + Đối với công ty cổ phần: Quyết định và Bản sao hợp lệ biên bản họp Hội đồng quản trị được thay bằng Bản sao hợp lệ quyết định chỉ định người đại diện tổ chức tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 Lưu ý: Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty.

 * Số lượng hồ sơ: 01 bộ

  

  

  

  

  

  

  

 Tag: mẫu mấy đứng văn phòng