Hạn chế thực trạng ly hôn tăng trong giới trẻ

 (LSO) – Những năm gần đây, tỷ lệ ly hôn trong các gia đình trẻ ở Lạng Sơn có chiều hướng gia tăng. Chỉ với những mâu thuẫn nhỏ, các cặp đôi đã nhanh chóng kéo nhau “ra toà”. Thực trạng này đang đặt ra nhiều vấn đề về tình yêu, hôn nhân và gia đình trong giới trẻ hiện nay, do đó rất cần sự vào cuộc của cộng đồng.

 Sau nhiều lần gặp gỡ, chia sẻ, chị T.T.H (27 tuổi), trú tại phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn mới kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện kết hôn và ly thân chóng vánh của mình. Ôm bé gái mới gần 1 tuổi trên tay, chị bộc bạch: Vài tháng sau khi kết hôn, tôi mới biết chồng mình là người ham mê cờ bạc, bỏ bê vợ con. Chỉ mấy tháng mà nhiều khoản tiền tôi dành dụm cứ ra đi dần theo chiếu bạc. Vì thế, tôi quyết định ly thân để theo dõi sự thay đổi của chồng. Nếu chồng tôi không thay đổi, tôi sẽ quyết định ly hôn. Cũng do chúng tôi quen nhau chưa lâu, chưa hiểu nhau mà đã kết hôn mới dẫn đến cơ sự này.

 Một trường hợp khác, chị L.B.H (18 tuổi) ở huyện Văn Lãng và anh Th.T.D (26 tuổi) mới kết hôn vào tháng 3/2020 nhưng chỉ sau hơn 4 tháng chung sống đã dẫn nhau ra tòa để ly hôn. Tìm hiểu được biết: vì lí do không hợp nhau nên 2 anh chị quyết định chia tay trong sự “ngỡ ngàng”, của gia đình, bè bạn.

 Đây chỉ là số ít trong rất nhiều trường hợp ly thân, ly hôn của các cặp vợ chồng trẻ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Theo số liệu thống kê của Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh, số vụ ly hôn những năm gần đây luôn ở mức cao (trên 1.000 vụ/năm) và tăng qua từng năm. Đơn cử năm 2019 có 1.432 vụ, năm 2020 là 1.527 vụ ly hôn. Đặc biệt trong năm 2020 có trên 50% số vụ ly hôn là của vợ chồng trẻ (từ 18 đến 40 tuổi), nguyên đơn là nữ chiếm 80%. Thẩm phán Lương Thị Nguyệt, phụ trách án hôn nhân gia đình TAND thành phố cho biết: Thành phố Lạng Sơn có số vụ ly hôn nhiều nhất. Trong 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, chúng tôi tiếp nhận gần 300 vụ án ly hôn, từ tháng 1/2018 đến  nay, TAND thành phố đã thụ lý trên 800 vụ án ly hôn, trong đó có nhiều cặp đôi còn rất trẻ.

 Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, có 3 nhóm nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ly hôn trong giới trẻ là do: mâu thuẫn về kinh tế; mắc tệ nạn xã hội (cờ bạc, nghiện ma túy, trộm cắp tài sản…); trái ngược tính cách, quan điểm sống…

 Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh, chúng tôi đã và đang tích cực chỉ đạo tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các nội dung liên quan đến gia đình; tuyên dương các gia đình trẻ tiêu biểu; tổ chức các diễn đàn tìm hiểu về hôn nhân và xây dựng cuộc sống gia đình; xây dựng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại 11 huyện, thành phố… Tuy đã triển khai nhiều giải pháp, song tình trạng ly hôn trong giới trẻ vẫn không có chiều hướng thuyên giảm. Do đó,  cùng với sự nỗ lực trên thì rất cần sự quan tâm vào cuộc của cả cộng đồng.

 Thiết nghĩ để giảm tình trạng ly hôn nói chung, ly hôn trong các cặp vợ chồng trẻ nói riêng thì vai trò của gia đình trong việc giáo dục, định hướng, nêu gương cho con cháu là hết sức quan trọng. Cùng đó, các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể ở cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hòa giải kịp thời những mẫu thuẫn trong gia đình. Đặc biệt, bản thân người trẻ trước khi kết hôn cần có điều kiện kinh tế ổn định việc làm và có kiến thức nhất định về hôn nhân, gia đình… để từ đó có thể chia sẻ, cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc bền vững.

 Nguồn: https://baolangson.vn/xa-hoi/327242-han-che-tinh-trang-ly-hon-trong-gioi-tre-can-su-chung-tay-cua-cong-dong.html

  

  

  

  

  

  

 Tag: việt nam nước ta tiểu luận thực trạng ly hôn hiện nay